31 thg 7, 2011

10 điều được và mất của Google trong năm 2011

Quản Trị Mạng - Mặc dù chúng ta mới chỉ đi được 1 nửa chặng đường của năm 2011, nhưng Google đã khiến cho cộng đồng người sử dụng không khỏi ngạc nhiên về những sản phẩm cũng như dịch vụ của hãng phần mềm khổng lồ này. Nhưng như 1 quy luật tất yếu của thế giới công nghệ, bên cạnh con đường trải đầy hoa hồng và vinh quang là 1 chặng đường đầy chông gai, sự vất vả cũng như khả năng thất bại, tất nhiên, Google cũng không phải là ngoại lệ. Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những điểm thành công và thất bại của Google trong nửa đầu năm nay.

Google+ 

Mặc dù trong khoảng thời gian trước kia, cái tên Google gần như không được nhắc đến trong khái niệm “mạng xã hội”, nhưng với sự xuất hiện gần đây của dự án Google Plus – chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự nỗ lực đầy quyết tâm của Google trong mảng thị trường này. Dự án về mạng xã hội này, theo như cách gọi của Google cho phép cộng đồng người sử dụng dễ dàng gửi tin nhắn tới toàn bộ nhóm – Group các tài khoản khác, hoặc khoanh vùng – Circle bạn bè, người thân, đồng nghiệp... chỉ với 1 thao tác đơn giản. Nhưng sức mạng thật sự của Google lại chính là những thành phần quen thuộc với hầu hết người dùng chúng ta từ nhiều năm qua, đó là các dịch vụ hỗ trợ như YouTube Google Docs. Bằng chứng “rõ ràng” nhất là đã có tới hơn 20 triệu người dùng đã đăng ký Google Plus qua đợt invite vừa rồi.

Vấn đề bảo mật của Google Buzz

Đây có thể coi là 1 nỗi xấu hổ khó có thể quên của Google Buzz với tính năng ghi lại các thông số, dữ liệu giống hệt như của Twitter, cho phép người sử dụng dễ dàng và nhanh chóng gửi các đoạn note ngắn gọn qua Gmail. Gần như ngay lập tức sau sự xuất hiện của Buzz, đã xuất hiện rất nhiều ý kiến phản hồi và khiếu nại về tính năng này của Google, nhờ vào sự phát hiện của chính những người thường xuyên sử dụng dịch vụ Gmail được thiết lập ở mức Public ở chế độ mặc định. Cũng trong tháng 03/2011, Ủy Ban Thương Mại Liên Bang đã chính thức buộc tội Google vì có liên quan đến những điều khoản về bảo mật công nghệ, tất nhiên Google cũng đã nhanh chóng giải quyết hậu quả, và đi kèm với đó là thời gian hoạt động trong vòng 20 năm tiếp theo dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ Mỹ. Đây có thể coi là 1 chiến thắng của cộng đồng người sử dụng, nhưng lại trở thành điều xấu hổ của Google.

Les Paul Guitar Doodle

Những tác phẩm “hội họa” - Doodle của Google luôn thu hút được sự quan tâm của người sử dụng, và “kiệt tác” gần đây nhất là ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 96 của Les Paul, tên thật của ông là Lester William Polsfuss – huyền thoại guitar của nền âm nhạc jazz và đồng quê. Google đã dựng sẵn 1 nhạc cụ ngay trên trang chủ, tại đây người dùng có thể tự chơi, ghi âm và thưởng thức lại giai điệu của chính họ. Đây có thể coi là sự kiện đình đám nhất của Google trong năm nay, tương tự như Pac – man trong năm 2011.

Honeycomb

Khoảng 1 năm sau khi Apple công bố iPad, Google cũng đã đáp trả với hệ điều hành Android 3.0 – hay còn gọi là Honeycomb. Và cũng kể từ đó, khá nhiều nhà cung cấp phần cứng cũng đã tiến hành sản xuất thiết bị máy tính bảng của họ sử dụng phần mềm của Google, nhưng trong khi những chiếc iPad liên tiếp “bay” từ gian hàng của Apple vào tay người tiêu dùng, thì những động thái tương tự như vậy từ phía Google thì lại gần như không có. Tuy nhiên, chúng ta không thể loại bỏ Honeycomb ra khỏi thị trường máy tính bảng, nhưng cũng không thể gọi hệ điều hành của Google là 1 thành công được.

Chromebook

Mặc dù có rất nhiều ý kiến khác nhau xung quanh làn sóng công nghệ mới mang tên Chromebook thì sản phẩm này vẫn đạt được doanh thu khá lớn trên Amazon – đây cũng là 1 dấu hiệu đáng mừng về khái niệm máy tính và hệ điều hành chỉ cần dựa trên trình duyệt. Hệ điều hành và phần mềm dành cho Chrome OS chắc chắn sẽ cần thêm thời gian để phát triển, nhưng Google có đủ cơ sở để tin tưởng rằng Chromebook chính là đại diện của khái niệm máy tính trong tương lai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét